วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขั้นตอน Histogramme

โดยปกติแล้ว ผมจะถ่ายภาพติดมืดมาค่อนข้างมาก (underexposed) เพราะมือผม
ไม่ค่อยนิ่ง กล้องก็หนัก เลยตั้งค่า speed shutter ให้มันเร็วๆ ขณะที่ ISO ต่ำๆ
แล้วดันเผลอลืมตั้งค่าชดเชยแสง เพราะงั้น วิธีแก้ของผมคือตั้งถ่ายเป็น RAW
แล้วมาปรับดึงเอารายละเอียดคืนมาด้วย Highlights/Shadows ครับ อาจจะ
เป็นตัวอย่างที่ไม่ค่อยดีนัก แต่ก็พอกล้อมแกล้มได้บ้าง


TIPS 2: วิธีการปรับดึงค่าทั้งหมดข้างต้นให้ได้ผล ผมแนะนำให้ดูที่กล่อง Histogram ครับ
 ว่าภาพของเรามีการกระจายตัวของรายละเอียดส่วนต่างๆ ที่สมดุลย์หรือยัง ภาพที่ดีคือมี
Exposure ที่ครอบคลุมทั้งหมดทั้งส่วนสีดำ, ส่วนเงา, ส่วน exposure, highlight และส่วนสีขาว





ลองดูภาพทางซ้ายครับ เชสกี้ครุมลอฟมันดูมืดไปหน่อย (เพราะวันนั้นมีเมฆมาก) ตรงกล่อง
Histogram ก็จะเห็นว่ากราฟมันกระจุกตัวไปทางซ้ายซะมาก บริเวณ Highlights กับ Whites
 แทบจะไม่มีเลย ส่วนภาพทางขวา หลังจากปรับตั้งค่าพวกนี้ใหม่ กราฟก็ดูสมดุลย์ขึ้นครับ
 ภาพที่ได้ก็ดูสว่างขึ้นด้วย ขณะที่รายละเอียดต่างๆ ก็ยังอยู่ หลังจากนี้ เราก็สามารถแต่ง
อีกนิดหน่อย ภาพก็จะสมบูรณ์พร้อมใช้งานแล้วครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น